หมวดที่ ๙

การเงิน

ข้อ ๓๒. ประธานกรรมการมูลนิธิ  หรือรองประธานกรรมการมูลนิธิ  ในกรณีทำหน้าที่แทนมีอำนาจสั่งจ่ายเงินได้คราวละไม่เกิน  ๑๐๐,๐๐๐  บาท   ถ้าเกินกว่าจำนวนดังกล่าว  ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการมูลนิธิโดยเสียงข้างมาก       เว้นแต่กรณีจำเป็นและเร่งด่วนให้อยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการมูลนิธิที่จะอนุมัติให้จ่ายได้แล้ว      ต้องรายงานให้คณะกรรมการมูลนิธิทราบในการประชุมคราวต่อไป

        

ข้อ ๓๓. เหรัญญิกมีอำนาจเก็บรักษาเงินสดได้ครั้งละไม่เกิน  ๒๐,๐๐๐   บาท

        

ข้อ ๓๔. เงินสดของมูลนิธิหรือเอกสารสิทธิต้องนำฝากไว้กับธนาคาร      หรือสถาบันการเงินอื่นใดที่คณะกรรมการมูลนิธิจะเห็นสมควร

        

ข้อ ๓๕. การสั่งจ่ายเงินโดยเช็ค   หรือตั๋วสั่งจ่ายเงินจะต้องมีลายมือชื่อของประธานกรรมการมูลนิธิ  หรือผู้ทำการแทน  กับเลขาธิการ  หรือเหรัญญิกลงนามทุกครั้งจึงจะเบิกได้

        

ข้อ ๓๖. ในการใช้จ่ายเงินของมูลนิธิ    ให้จ่ายเพียงดอกผลอันเกิดจากทรัพย์สินที่เป็นทุนของมูลนิธิและเงินที่ผู้บริจาคมิได้แสดงเจตนาให้เป็นเงินสมทบทุนโดยเฉพาะ

        

ข้อ ๓๗. ให้คณะกรรมการมูลนิธิวางระเบียบเกี่ยวกับการเงิน    การบัญชี     และทรัพย์สินของมูลนิธิ  ตลอดจน  กำหนดอำนาจหน้าที่ต่างๆเกี่ยวกับการรับและจ่ายเงินนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ

        

ข้อ ๓๘. ให้มีผู้สอบบัญชีของมูลนิธิ  ซึ่งคณะกรรมการมูลนิธิเห็นชอบ   และแต่งตั้งจากบุคคลที่มิใช่กรรมการ   หรือเจ้าหน้าที่อื่นของมูลนิธิ  โดยจะให้ดำรงตำแหน่งกิตติมศักดิ์          หรือได้รับค่าตอบแทน  อย่างไรสุดแต่ที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิจะกำหนด

        

ข้อ ๓๙. ผู้สอบบัญชีมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบบัญชีของมูลนิธิ และรับรองบัญชีงบดุลประจำปีที่คณะกรรมการมูลนิธิจะต้องรายงานต่อกระทรวงมหาดไทย     ผู้สอบบัญชีมีสิทธิตรวจสอบบัญชีและเอกสารที่เกี่ยวข้องตลอดจนสอบถามกรรมการมูลนิธิ     และเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิในเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับ  การเงิน  การบัญชี  และเอกสารดังกล่าว