หมวดที่ ๘

การประชุมคณะกรรมการมูลนิธิ

ข้อ ๒๗. คณะกรรมการมูลนิธิจะต้องให้มีการประชุมสามัญประจำปีอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้งภายในเดือนพฤษภาคม       และต้องมีกรรมการมูลนิธิเข้าประชุมอย่างน้อยกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดจึงจะเป็นองค์ประชุม

        

ข้อ ๒๘. การประชุมวิสามัญอาจมีได้ในเมื่อประธานกรรมการมูลนิธิ  หรือเมื่อคณะกรรมการมูลนิธิ  ตั้งแต่  ๕  คนขึ้นไป แสดงความประสงค์ไปยังประธานกรรมการมูลนิธิ หรือผู้ทำการแทน

ขอให้มีการประชุม  ก็ให้เรียกประชุมวิสามัญได้

        

ข้อ ๒๙. กำหนดการประชุมและองค์ประชุมของคณะกรรมการบริหาร  คณะกรรมการ  และคณะอนุกรรมการให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการมูลนิธิจะกำหนด   ซึ่งถ้ามิได้กำหนดไว้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดการประชุม ให้คณะกรรมการบริหาร  คณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการ ตกลงกันเอง   และในส่วนที่เกี่ยวกับองค์ประชุมให้ใช้ข้อ  ๒๗  บังคับโดยอนุโลม

        

ข้อ ๓๐. ในการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิ    หรือ  คณะกรรมการบริหารหรือคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการ    หากมิได้มีข้อบังคับกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น        มติของที่ประชุมให้ถือเอาคะแนนสียงข้างมาก ในกรณีที่มีคะแนนเสียงเท่ากัน  ให้ประธานในที่ประชุมเป็นผู้ชี้ขาดกิจกรรมใดที่เป็นงานประจำหรือเป็นกิจการเล็กน้อย  ประธานกรรมการมูลนิธิมีอำนาจสั่งให้ใช้วิธีสอบถามมติทางหนังสือแทนการเรียกประชุมคณะกรรมการมูลนิธิ   แต่ประธานกรรมการมูลนิธิต้องรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิในคราวต่อไป  ถึงมติและกิจการที่ได้ดำเนินการไปตามมตินั้น 

กิจการใดเป็นงานประจำหรือเป็นกิจการเล็กน้อยหรือไม่ ย่อมอยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการมูลนิธิ

        

ข้อ ๓๑. ในการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิ หรือคณะกรรมการบริหาร    หรือคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการ  ประธานกรรมการมูลนิธิ  หรือประธานที่ประชุมมีอำนาจเชิญ หรืออนุญาตให้บุคคลที่เห็นสมควรเข้าร่วมประชุมในฐานะแขกผู้มีเกียรติหรือผู้สังเกตการณ์        หรือเพื่อชี้แจง

หรือเพื่อให้คำปรึกษาแก่ที่ประชุมได้